ประกาศกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เรื่อง มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 2

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยพบการติดเชื้อทั่วโลกกว่า 34 ประเทศ และมีการแพร่กระจายจากคนสู่คนภายในหลายประเทศแล้ว กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้ออกประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรค COVID-19 ให้สอดรับการมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

1. ให้บุคลากรในสังกัดกระทรวงฯ อาจารย์และนักศึกษา หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศและเขตบริหารพิเศษที่มีความเสี่ยงหรือมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
2. ให้บุคลากรในสังกัดกระทรวงฯ อาจารย์และนักศึกษา หรือมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อตามข้อ 1 ต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อคัดกรองโรคและกรณีที่มีไข้หรือมีอาการที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ และให้หยุดงาน/เรียนเป็นเวลา 14 วันสำหรับผู้ที่ไม่มีไข้ หรือไม่มีอาการที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคให้สังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด การประชุมและการสัมมนาใดๆ เป็นเวลา 14 วันหลังจากกลับถึงประเทศไทยหรือใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์และการประชุมออนไลน์แทน
3. บุคลากรในสังกัดกระทรวงวิทย์ฯ อาจารย์และนักศึกษาที่มีไข้ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ และพบว่ามีความเสี่ยงให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ไม่ควรรักษาตัวเองเพื่อป้องกันมิให้แพร่เชื้อได้ต่อไป
4. ให้บุคลากรในสังกัดกระทรวงวิทย์ฯ อาจารย์และนักศึกษาดูแลสุขภาพส่วนบุคคลด้วยการหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัยที่สะอาดเมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก
5. เพิ่มการดูแลสุขอนามัยด้านสถานที่ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ อาทิ การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นทางเดินเข้า-ออกอาคาร ลิฟต์ ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ตรวจเช็ดทำความสะอาด ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได ลูกบิดประตู จัดให้มีบริการเจลล้างมือจุดที่มีการเข้า-ออกอาคาร หน้าลิฟต์ ห้องประชุมและศูนย์อาหาร
6. ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และสถาบันอุดมศึกษาหลีกเลี่ยงกิจกรรมการเรียนการสอน การประชุม สัมมนาใดๆ ที่มีการเชิญบุคลากรจากประเทศ รวมทั้งให้ใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์และการประชุมออนไลน์แทน
7. ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการชุมนุมนักศึกษาหรือบุคลากรในสังกัดกระทรวงฯ เป็นจำนวนมาก
8. กระทรวงฯ จะติดต่อขอความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อคัดกรองโรค