สวทช. ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัด "งานวันวิทย์ถิ่นกุสุมาลย์ ปี 2565" ร่วมสร้างโอกาสและแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ด้วยกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เชื่อมโยงกับบริบทในพื้นที่ เพื่อให้เกิดกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ และสามารถประยุกต์ใช้และช่วยแก้ไขปัญหา สร้างโอกาส และสร้างอนาคตในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป
              สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท สายงานพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ศูนย์อำนวยการเครือข่ายกุสุมาลย์ 1 และกุสุมาลย์ 2 ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และชมรมครูวิทยาศาสตร์อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร จัดกิจกรรม “งานวันวิทย์ถิ่นกุสุมาลย์ ปี 2565” ภายใต้แนวคิด “ทรัพยากรชีวภาพสู่ความยั่งยืน” ในวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 ณ โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเพิ่มโอกาสให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะสมตามบริบทพื้นที่ รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจและความตระหนักด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับนักเรียนและครูจากโรงเรียน 26 แห่ง ในพื้นที่อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,200 คน
            
            เริ่มต้นงานวันวิทย์ถิ่นกุสุมาลย์ ด้วยการแสดงพิธีเปิดชุดการแสดงระบบสุริยะ  โดยนักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ เพื่อตอนรับ นายไพรวัลย์ จันทะนะ ผอ.สพป.สกลนคร เขต 1 ประธานในพิธี โดยมี นางสาวกิตติยา บำบัดภัย นักวิชาการอาวุโส SRS สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวรายงาน ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรม การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับช่วงชั้นที่ 2-3  การประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ ระดับช่วงชั้นที่ 2-3 การแข่งขันเวทีนำเสนอไอเดียนวัตกรรม ระดับช่วงชั้นที่ 2 การประกวดวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ ระดับช่วงชั้นที่ 1-3 การแข่งขันการตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ ระดับช่วงชั้นที่ 2-3 และการประกวดนวัตกรรมครู (วPA) และนอกจากนี้ยังมีเวทีเสวนา หัวข้อ จุดประกายความคิดการสร้างชุมชนอย่างยั่งยืนด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์นวัตกรรม โดย วิทยากรจากสวทช. ตัวแทนครูและเยาวชนจากโครงการการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ (YSC) โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล
            และนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์จากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร (สท.) ฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนผู้มีศักยภาพสูง(YSC) สวทช. มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรราชมงคลอีสาน มูลนิธิโลกสีเขียว องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สมาคมบินโดรน และ โรงเรียนบ้านนาดงสหราษฏร์อุทิศ

สามารถชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Science in Rural Schools : SIRS
รายงาน : นางสาวกิตติยา บำบัดภัย และปิยาภรณ์ วงศ์อักษร
ภาพ : โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์