งานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท ฝ่ายพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฎิบัติการในหัวข้อ “พัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาส” ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่น Google Meet และ Zoom Meeting ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2564 เพื่อพัฒนาครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาเพื่อให้สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยสามารถบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สู่การให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษานักเรียน สร้างแนวทางในการสร้างอาชีพที่เหมาะสมกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น อ้างอิงตามบริบทของกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีครูผู้สอนเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมจำนวน 40 คนจาก 16 โรงเรียน

กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ (ACM) ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้กับครูเครือข่าย ร่วมกับนักวิชาการ จากงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท โดยมีเนื้อหากิจกรรมการอบรมจำนวน 5 หัวข้อหลักดังนี้

  1. แนวทางการจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษา (Pedagogy of STEM Education)
  2. การจัดการศึกษาแบบสะเต็มผ่านการปฏิบัติการลงมือ เชื่อมโยงเรื่องราวใกล้ตัว ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน  เช่น การระบาดของไวรัสโคโรน่า covid 19 ออกแบบเป็นกิจกรรมสื่อแบบจำลอง
  3. กิจกรรมบรรยายการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยใช้องค์ความรู้ งานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม สอดรับกับยุคสมัย เพื่อเป็นประตูเปิดสู่โลกการสร้างงานสร้างอาชีพ ในหัวข้อ ยานยนต์สมัยใหม่ ,การเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ ,อาหารเพื่ออนาคต
  4. การประยุกต์ใช้ทักษะต่าง ๆ และการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานตามแนวทางสะเต็มศึกษา
  5. แนวทางสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน และแนวทางการสร้างอาชีพสำหรับผู้เรียนในอนาคต

 

รายงาน : นางสาวปฐมาภรณ์ ชุมแสง