เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท (SRS) ได้ดำเนินการร่วมกับคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม Smart Aggie Projects 2020 เพื่อจะเปิดโอกาสให้นักเรียนจากกิจกรรมโครงการต่างๆของสวทช. ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้มีเวทีเพื่อแสดงออกถึงความสามารถ ความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร และสร้างโอกาสใน การเข้ารับการศึกษาต่อและรับทุนการศึกษาในคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งในปีการศึกษา 2563 นี้มีโรงเรียนที่เข้ารอบและของบประมาณสนับสนุนจาก สวทช. แล้วจำนวน 17 โครงงานฯ

หลังจากการส่งรายงานโรงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2563 แล้ว คณะเกษตรศาสตร์ได้แต่งตั้ง กรรมการตัดสิน เพื่อจัดตัดสินออนไลน์ โดยให้แต่ละโรงเรียนส่งวีดีโอนำเสนอโครงงานฯ ละไม่เกิน 10 นาทีให้กรรมการพิจารณา พร้อมพิจารณารูปเล่มโรงงานฯ และมีการสอบถามออนไลน์กับนักเรียนผู้เข้าร่วม กิจกรรมทุกคน ในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ซึ่งผลการตัดสินผู้ชนะเลิศโครงงานวิทยาศาสตร์การเกษตรกิจกรรม Smart Aggie Project 2020 ได้แก่

รางวัลที่ 1 โครงงานเครื่องคั่วอเนกประสงค์พลังงานชีวภาพ โรงเรียนปายวิทยาคาร จังหวัดแม่ฮ่อนสอน

รางวัลที่ 2 โครงงานการศึกษาเปรียบเทียบอาหารที่เหมาะสมในการเพาะเลี้ยง เนื้อเยื่อม้าเวียน โรงเรียนขุนยวมวิทยา จังหวัดแม่ฮ่อนสอน

รางวัลที่ 3 โครงงานถาดหลุดเพาะต้นกล้าจากฟางข้าวเติมธาตุอาหารเสริมด้วย นวัตกรรมนาโน โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม จังหวัดพิจิตร

สำหรับผู้ชนะเลิศที่จะได้รับทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร ณ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รายงาน : นายศิโรจน์ ศรีสรากรณ์