css templates

Aqua-RASD

ระบบบำบัดไนเตรตแบบท่อยาว เพื่อใช้กับระบบหมุนเวียนน้ำสำหรับเพาะเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจทั้งระบบน้ำจืดและน้ำทะเล โดยใช้ปฏิกิริยาดีไนตริฟิเคชัน (Denitification) ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำในบ่อออกระหว่างการเลี้ยง

Aqua-RASd

CephSmile V2

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์กะโหลกศีรษะเพื่อการวางแผนการจัดฟันและสามารถจำลองใบหน้าหลังการจัดฟัน ซึ่งช่วยให้ทันตแพทย์จัดฟันสามารถวิเคราะห์และวางแผนการรักษาให้แก่คนไข้จัดฟันได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

CephSmile V2

G-Rock

โดยใช้กากตะกอนจากอุตสาหกรรมอลูมิเนียมและดินตะกอนจากโรงงานผลิตน้ำประปา เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการก่อสร้าง และการลดต้นทุน ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีส่วนผสมของมวลเบา และคอนกรีตอัดแรง เป็นที่ต้องการของตลาด

G-Rock

Easy Care Silk

ใช้เทคโนโลยีนาโนเทคโนโลยีในการพัฒนาสูตรน้ำยาเคลือบเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติพิเศษของผ้าไหม โดยจะเน้นที่สามารถดูแลรักษาง่าย ลดรอยยับระหว่างการใช้สอย และนุ่มนวลเมื่อสัมผัส

Easy Care Silk

K9 Diagnostic Kit-MDR1

ชุดตรวจการแพ้ยาในสุนัข โดยใช้วิธีการ Loop Mediated Isothermal Amplification (LAMP) ในการตรวจหาความผิดปรกติของดีเอ็นเอ MDR1 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการแพ้ยา แทนวิธีการตรวจหาแบบเดิม

K9 Diagnostic Kit-MDR1

K9 Diagnostic Kit-MDR1

ชุดตรวจการแพ้ยาของสุนัข

จุดเด่นของเทคโนโลยี (Innovation Statement)

  • ชุดตรวจการแพ้ยาในสุนัข โดยใช้วิธีการ Loop Mediated Isothermal Amplification (LAMP) ในการตรวจหาความผิดปรกติของดีเอ็นเอ MDR1 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการแพ้ยา แทนวิธีการตรวจหาแบบเดิมเช่น การหาลำดับเบส วิธีการ real-time PCR หรือ allele-specific PCR ที่มีราคาแพงและต้องรอผลตรวจหลายวัน
  • ชุดตรวจนี้ใช้เวลาในการตรวจการแพ้ยาในสุนัขเพียงแค่ 90 นาที การสามารถอ่านผลได้ ทำให้สัตว์แพทย์สามารถทำการตรวจได้เลยในคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ ก่อนการให้ยาบางชนิดกับสุนัข ซึ่งช่วยให้สัตวแพทย์สามารถเลือกใช้ยาได้อย่างเหมาะสมและลดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพ้ยาได้
  • ไม่ต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่มีราคาแพง ผลการตรวจสามารถช่วยให้สัตวแพทย์มีข้อมูลสำหรับวางแผนการรักษาและเลือกใช้ยาได้เหมาะสม

คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์

  • ชุดตรวจการแพ้ยาสุนัข K9 Diagnostic Kit-MDR1 สามารถใช้ตรวจหาความผิดปกติของยีนที่เกี่ยวข้องกับการแพ้ยาได้ในสุนัขทุกสายพันธุ์ โดยใช้เลือดเพียงหนึ่งหยด ผสมกับสารเคมีและนำเข้าเครื่องให้ความร้อนเป็นเวลา 60 นาที สามารถอ่านผลการตรวจได้โดยการสังเกตการเปลี่ยนสีของสารเคมีในหลอดทดลองด้วยตาเปล่า

การประยุกต์ใช้งาน

  • สามารถใช้เป็นชุดตรวจการแพ้ยาในสุนัขที่มีราคาถูก ตรวจผลได้ในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากสุนัขบางสายพันธุ์มียีน MDR1 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการแพ้ยาบางชนิด ทำให้สัตว์แพทย์ต้องระวังการใช้ยาบางชนิดกับสัตว์บางสายพันธุ์ที่เคยมีการรายงานผลการเกิดข้างเคียงจากการใช้ยา ดังนั้นหากสัตวแพทย์ทราบข้อมูลของยีน MDR1 ล่วงหน้า ก็จะสามารถเลือกใช้ยาได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

กลุ่มลูกค้า/ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย

  • คลินิกรักษาสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์ หรือห้องปฏิบัติการ ที่มีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เช่น ไปเปตต์, centrifuge, heating block หรือสามารถลงทุนในอุปกรณ์ดังกล่าวคิดเป็นเงินไม่เกิน 20,000 บาท (ไม่รวมชุดน้ำยา/อุปกรณ์สำหรับการตรวจในแต่ละครั้ง) โดยสัตวแพทย์เป็นผู้สั่งตรวจในกรณีที่สงสัยว่าสัตว์จะมีความผิดปกติของยีน
  • เจ้าของสัตว์ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงทั่วไป หรือเจ้าของสัตว์ที่เลี้ยงเป็นฟาร์มในเชิงพาณิชย์ ซึ่งอยากทราบว่าสัตว์เลี้ยงของตัวเองมียีนที่ผิดปกตินี้หรือไม่

กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย

  • นักลงทุนที่มีประสบการณ์หรือผู้สนใจทำธุรกิจการผลิตชุดตรวจหรือชุดน้ำยาทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และมีศักยภาพด้านการตลาด

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา

  • ยื่นขอรับอนุสิทธิบัตรไปที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว เลขที่คำขอ 1003000553 วันที่ 24 มิถุนายน 2553

ภาพรวมตลาด

ปัจจุบันพบว่าสุนัขมากกว่า 10 สายพันธุ์มีความผิดปกติของยีน MDR1 ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการแพ้ยาเมื่อได้รับยาบางชนิด โดยอาจมีอาการผิดปกติเล็กน้อยซึ่งสัตวแพทย์สังเกตได้ยาก เช่น มีไข้ ปวดหัว มึนงง คลื่นไส้ ไปจนถึงอาการชักหรือเสียชีวิต จากผลการวิจัยพบว่ามียามากกว่า 40 ชนิดที่ทำให้สุนัขที่มีความผิดปกติของยีน MDR1 เกิดอาการผิดปกติ โดยยาเหล่านี้เป็นยาที่ใช้กันโดยทั่วไปในคลินิก เช่น ยาปฏิชีวนะ อิริโธรมัยซิน, เตตราซัยคลิน ยาต้านเนื้องอก วินคริสติน และยากำจัดพยาธิ์ ไอเวอร์เมคติน ในกรณีที่สุนัขป่วยต้องพักรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลานานและต้องได้รับยาหลายชนิด หากสัตวแพทย์ทราบข้อมูลของยีน MDR1 ล่วงหน้า ก็จะสามารถเลือกใช้ยาได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ในอเมริกามีการเปิดให้บริการตรวจหาความผิดปกติของยีน MDR1 ในสุนัขด้วยวิธี PCR & gene sequencing มาระยะหนึ่งแล้ว แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มในอนาคตที่อาจมีการกำหนดให้มีการตรวจหาความผิดปกติของยีน MDR1 ก่อนการให้ยาแก่สุนัข

สำหรับในประเทศไทยปัจจุบันมีคลินิกรักษาสัตว์และโรงพยาบาลสัตว์ในเขตกรุงเทพมหานครที่ขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลกับกรมปศุสัตว์จำนวน 446 แห่ง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดบริการตรวจความผิดปกติของยีนนี้เลย ไม่ว่าจะด้วยเทคโนโลยีใดๆ ก็ตาม ดังนั้น ชุดตรวจการแพ้ยาในสุนัข K9 Diagnostic Kit-MDR1 จะช่วยให้สัตว์แพทย์ได้รับข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับการวางแผนการรักษาและให้ยาให้แก่สุนัขได้อย่างถูกต้อง และยังถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดีให้แก่ผลิตภัณฑ์อีกด้วย