ปฏิทินครอบครัวระบบสุริยะ 2565 ได้รับรางวัล Bronze Award จากเวทีการประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 15

ปฏิทินครอบครัวระบบสุริยะ 2565 ได้รับรางวัล Bronze Award จากเวทีการประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 15 (15th Thai Print Awards 2022) ภายใต้แนวคิด “Enhancing our quality and the environment” ยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ไทยและสิ่งแวดล้อม จัดโดยสมาคมการพิมพ์ไทย

ปฏิทินครอบครัวระบบสุริยะ 2565 แต่งโดยคุณฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สำนักงานกลาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และคุณจินตนา ศรีธิหล้า ฝ่ายสร้างสรรค์สื่อและผลิตภัณฑ์ สำนักงานกลาง สวทช. เป็นบรรณาธิการ จัดพิมพ์โดย บริษัท พงษ์วรินการพิมพ์ จำกัด เนื้อหาของปฏิทินได้บอกเล่าถึงเกร็ดความรู้เกี่ยวกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะจักรวาล ภายในชุดปฏิทินประกอบด้วย แผ่นปฏิทินแยกตามเดือน รวม 13 แผ่น พร้อมระบุวันสำคัญด้านวิทยาศาสตร์และวันพิเศษของโลกตลอดทั้งปี เช่น วันอุตุนิยมวิทยาโลก วันนักบินอวกาศ เป็นต้น

งานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ โดยสมาคมการพิมพ์ไทย จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2549 เป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพสิ่งพิมพ์ของประเทศไทย ให้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

วัตถุประสงค์การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ คือ

  1. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและพัฒนาความใฝ่รู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของอุตสาหกรรมการพิมพ์
  2. เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา มาตรฐานงานพิมพ์ นวัตกรรมการพิมพ์ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์และ กระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการตระหนักและให้ความสำคัญในด้านคุณภาพชั้นงาน
  3. เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการแข่งขันและเตรียมพร้อมพัฒนาฝีมือสู่การแข่งขันในประชาดมอาเซียนและการแข่งขันในระดับโลก
  4. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจและยกย่องผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้

ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลจากงานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ จะส่งเข้าแข่งขันสิ่งพิมพ์ระดับนานาชาติ หรือ Asian Print Awards ต่อไป ทั้งนี้ อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ของประเทศไทยได้ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำในทวีปเอเชียในด้านของคุณภาพการผลิต โดยที่ผ่านมาบริษัทสิ่งพิมพ์ของไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลจากการประกวดสิ่งพิมพ์แห่งเอเชียรวมแล้วอยู่ในอันดับต้นๆ ซึ่งมีคู่แข่งนับ 10 ประเทศ

ข้อมูลเพิ่มเติม การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 15 คลิกที่นี่