ดร.สุวัสสา บำรุงทรัพย์ นักวิจัยนาโนเทค สวทช. รับทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ปี 2563

ดร.สุวัสสา บำรุงทรัพย์ นักวิจัยทีมวิจัยการวินิจฉัยระดับนาโน กลุ่มวิจัยวัสดุตอบสนองและเซ็นเซอร์ระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC) สวทช. ได้รับทุนในโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” (For Women in Science) ครั้งที่ 18 ประจำปี 2563 สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จัดโดย บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จากผลงานวิจัย เรื่อง การพัฒนาอนุภาคนาโนสำหรับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์

ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC) สวทช. พร้อมด้วย ดร.เดือนเพ็ญ จาปรุง ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยวัสดุตอบสนองและเซ็นเซอร์ระดับนาโน และนักวิจัย ร่วมแสดงความยินดีกับ ดร.สุวัสสา บำรุงทรัพย์ นักวิจัยทีมวิจัยการวินิจฉัยระดับนาโน กลุ่มวิจัยวัสดุตอบสนองและเซ็นเซอร์ระดับนาโน ได้รับทุนในโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” (For Women in Science) ครั้งที่ 18 ประจำปี 2563 สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จัดโดย บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ณ โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพ

ดร.สุวัสสา บำรุงทรัพย์ ได้รับทุนสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จากโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” (For Women in Science) ประจำปี 2563 จากผลงานวิจัย เรื่อง “การพัฒนาอนุภาคนาโนสำหรับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์” ซึ่งเป็นงานวิจัยพัฒนาการตรวจวินิจฉัยโรคต่างๆ ในระยะเริ่มต้นด้วยความแม่นยำ ด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่งยากและใช้เวลาน้อย เป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษาและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย ซึ่งในปัจจุบันนาโนเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาไบโอเซ็นเซอร์เพื่อการตรวจวินิจฉัยโรคต่างๆ โดยเฉพาะการใช้อนุภาคนาโนเพื่อเป็นตัวให้สัญญาณในไบโอเซ็นเซอร์” สำหรับการตรวจวิเคราะห์ตัวบ่งชี้ของโรค งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาไบโอเซ็นเซอร์โดยใช้อนุภาคนาโนร่วมกับเทคนิคเชิงแสง 2 เทคนิค ได้แก่ เทคนิคพื้นผิวขยายสัญญาณการกระเจิงแสงรามาน และ เทคนิคฟลูออเรสเซนส์ ซึ่งมีความไวสูง สามารถตรวจวิเคราะห์เป้าหมายได้หลายชนิดในเวลาเดียวกัน โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้การตรวจวิเคราะห์และตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีการขยายผลโดยการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้พัฒนาชุดตรวจโรคติดเชื้อในกลุ่มไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย

โดยงานวิจัยนี้จะก่อให้เกิดองค์ความรู้ด้านการออกแบบและสังเคราะห์อนุภาคนาโนในกลุ่มของอนุภาคนาโนทอง และอนุภาคซิลิกานาโนบรรจุสารฟลูออเรสเซนส์ รวมถึงการปรับปรุงคุณสมบัติทางเคมีของพื้นผิวอนุภาคนาโนให้เหมาะสมต่อการติดฉลากด้วยชีวโมเลกุล เพื่อให้ได้อนุภาคที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้พัฒนาไบโอเซ็นเซอร์ที่มีความไวและความแม่นยำสูงสำหรับการตรวจวินิจฉัยและคัดกรองโรค ช่วยก่อให้เกิดประโยชน์ในกระบวนการเฝ้าระวังและควบคุม เพิ่มความสำเร็จในการรักษา ลดค่าใช้จ่าย และลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของคนไทยจากโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศได้

โครงการทุนวิจัย ลอรีอัล “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” มีนักวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC) สวทช. ได้รับรางวัลทุนวิจัยทั้งหมด 4 ท่าน โดยครั้งที่ 9 ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย (ปี พ.ศ. 2554) ครั้งที่ 14 ดร.สุภาวดี นาเมืองรักษ์ (ปี พ.ศ. 2559) ครั้งที่ 15 ดร.ผุศนา หิรัญสิทธิ์ (ปี พ.ศ. 2560) และครั้งที่ 18 ดร.สุวัสสา บำรุงทรัพย์ (ปี พ.ศ. 2563) ตามลำดับ