ระบบ Smart Famers & loT Sensor

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้า ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศยังมีรายได้น้อย และ ประเทศไทยยังติดกับดักรายได้ปานกลางมาอย่างยาวนาน รัฐบาลจึงจําเป็นต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยไปสู่รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า BCG Economy Model (การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม) ซึ่งจะช่วยต่อยอดจุดแข็งของประเทศไทยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทั้งในด้าน ความหลากหลายทางชีวภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยอาศัยกลไกวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อผลิตสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง และเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจจาก “ทํามากแต่ได้น้อย” ไปสู่ “ทําน้อยแต่ได้มาก”

การนําวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ขับเคลื่อน BCG Economy Model เพื่อสร้างมูลค่า เพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์และการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตและสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์สําหรับภาคการเกษตรรวมถึงส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ ที่มีความพร้อม สามารถผลิตสินค้าที่มีระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรมสูงขึ้น

สวทช. ได้พัฒนา วทน. เพื่อสนับสนุนภาคการเกษตร ให้เกิดการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ สนับสนุน ให้เกษตรกรนําเทคโนโลยีสมาร์ทฟาร์มมาปรับใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิต ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน จากการลดการใช้ปุ๋ยและยาที่เป็นต้นทุนหลักของเกษตรกรไทยและยังได้ผลิตผลที่ปลอดภัย ได้คุณภาพและ ปริมาณคงที่ตรงตามความต้องการของตลาด อีกทั้งยังสามารถนําผลผลิตที่ปลอดภัยและมีคุณภาพคงที่ มาแปรรูปให้มีมูลค่าที่สูงขึ้นได้อีกด้วย

สวทช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคการเกษตร ได้เห็นแนวทางการนํา วทน. ไปใช้ในภาคการเกษตร ตั้งแต่การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ เทคโนโลยีการปลูกและ การจัดการพืช/สัตว์สมัยใหม่ การเตือนการณ์ คาดการณ์ผลผลิต การบริหารจัดการกระบวนการผลิต และ บริการต่างๆ ของ สวทช. เพื่อผู้ประกอบการทําธุรกิจเทคโนโลยี

https://waa.inter.nstda.or.th/stks/pub/2020/20200313-smart-farming.pdf