นักวิจัยเนคเทค คว้ารางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2560 ระดีบดีเด่น และ ระดับดีมาก

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค (สวทช.) ได้ร่วมแสดงความยินดีกับ ทีมนักวิจัยจากเนคเทค ในโอกาสได้รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2560

รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ผลงานวิจัยระดับดีเด่น จากผลงาน “ห้องปฏิบัติการระบบของไหลจุลภาคบนชิปที่มีวัสดุนาโนประกอบรวมสำหรับการตรวจวิเคราะห์ทางเคมีอย่างรวดเร็ว” หรือ Lab-on-a-chip เป็นเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการตรวจวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพสูง ตรวจวัดได้รวดเร็ว มีความแม่นยำสูง มีความน่าเชื่อถือสูง มีขนาดเล็ก สามารถพกพาไปออกตรวจนอกสถานที่ (Poin-of-care) และมีราคาถูก วิจัยและพัฒนาโดย ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ดร.อนุรัตน์ วิศิษฏ์สรอรรถ และ ดร.จันทรเพ็ญ ครุวรรณ์

รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีมาก จากผลงาน “ระบบตรวจวัดกลิ่นแอมโมเนียและค้นหาตำแหน่งรั่วแบบโครงข่ายไร้สายบนเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง” วิจัยและพัฒนาโดย ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ นายณัฐพล วัฒนวิสุทธิ์ นายทวี ป๊อกฝ้าย และ น.ส.ขวัญดารา มธุรส

นอกจากนี้ นายวุฒินันต์ หลงเจริญ ผู้ช่วยปฏิบัติการวิจัย ห้องปฏิบัติการวิจัยและออกแบบนวัตกรรมที่เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ สถาบันเทคโนโลยีเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ เนคเทค (สวทช.) ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณ จากผลงาน “NavTU : แอพพลิเคชันนำทางบนมือถือแอนดรอยด์สำหรับผู้พิการไทยทางการมองเห็น” สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.ทรงยศ นาคอริยกุล นายนาวิน สมญาติ และ นายทีปกร วงศ์แสนสุขเจริญ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

งาน “วันนักประดิษฐ์” ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 20 ภายใต้แนวคิด”ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม โดยจัดขึ้นเพื่อเป็นกลไกในการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างการบูรณาการของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนผลักดันให้สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมโดยฝีมือคนไทยได้ถูกนำมาพัฒนาต่อยอดและสามารถเชื่อมโยงส่งต่อถึงผู้ใช้งานและผู้ใช้ประโยชน์ ทั้งในภาคประชาชน และภาคการผลิตและบริการ ตลอดจนเพื่อเป็นเวทีในการพัฒนาทักษะและสร้างแรงจูงใจให้กับเยาวชน และบุคคลทั่วไปในการสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์คิดค้น