KidBright บอร์ดสมองกลฝังตัว

KidBright บอร์ดสมองกลฝังตัว (ที่มาของภาพ จากแหล่งข้อมูลรายการที่ 5)

KidBright ผลงานวิจัยของ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) คือ บอร์ดสมองกลฝังตัว (embedded board) เป็นเครื่องมือเรียนโค้ดดิ้ง (coding) และสะเต็ม หรือ STEM (S: Science, T: Technology, E: Engineering และ M: Mathematics) ในอุปกรณ์เดียว ในวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับการเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้น โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ติดตั้งบนบอร์ด ได้แก่ จอแสดงผล เซนเซอร์พื้นฐาน buzzer สวิตช์ real-time clock ไมโครคอนโทรลเลอร์ ช่องสัญญาณอินพุต/เอาต์พุต โดย KidBright ทำงานเสมือนคอมพิวเตอร์ตัวเล็กๆ ที่มีไมโครคอนโทรลเลอร์ (micro controller) สามารถรับข้อมูล ประมวลผล และสั่งงานเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ตามที่เราต้องการได้ โดยถูกออกแบบมาให้ใช้ง่าย และประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เด็กๆ สามารถบูรณาการความรู้จากหลากหลายวิชานำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ รวมไปถึงการเริ่มต้นให้เด็กๆ coding ฝึกกระบวนการคิดแบบครบวงจรผ่านวิชาวิทยาการคำนวณ

ประโยชน์ของ Coding ด้วย KidBright  (ที่มาของภาพ จากแหล่งข้อมูลรายการที่ 2)

ไทม์ไลน์ของการพัฒนา KidBright ของทีมวิจัยเนคเทค

  • ปี พ.ศ. 2559 เริ่มพัฒนา KidBright บอร์ดสมองกลฝังตัวส่งเสริมการเรียนโค้ดดิ้งและสะเต็ม
    • สร้างบอร์ด KidBright ต้นแบบจำนวน 500 ชุด
    • ทดสอบใช้งานในโรงเรียนนำร่อง 7 แห่ง
  • ปี พ.ศ. 2561 เปิดตัว KidBright version 3 (KidBright32) ภายใต้โครงการ KidBright “Coding at School”
    • ผลิตบอร์ด KidBright จำนวน 200,000 บอร์ด เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสอนโค้ดดิ้งในโรงเรียนและสถานศึกษาจำนววนกว่า 2,200 แห่งทั่วประเทศ
    • ประกาศเปิ Open Source เพื่อส่งเสริมให้เกิดเป็น KidBright Community
  • ปี พ.ศ. 2562 KidBright ได้รับรางวัลจากเวทีต่างๆ
    • ได้รับรางวัลเหรียญเงินจากเวทีการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ในงาน “The 47th International Exhibition of Inventions Geneva” ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส
    • ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 สาขาผลงานนวัตกรรมเพื่อสังคม ประเภทหน่วยงานภาครัฐ ในเวทีการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ (ITE 2019) จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
  • เปิดตัว KidBright AI Platform ผสานการเรียนรู้ปัญญาประดิษฐ์เข้ากับการโค้ดดิ้งแบบบล็อก ณ งาน KidBright Developer Conference 2019 (KDC 19) “รวมพลคน KidBright” ภายใต้ธีม Empowered Coding with AI
  • ปี พ.ศ. 2563 KidBright ได้รับรางวัลจากเวทีต่างๆ
    • ได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นระดับดี สาขาการศึกษา จากสภาวิจัยแห่งชาติ ในงาน “วันนักประดิษฐ์ 2563”
    • ได้รับรางวัลพระราชทาน กลุ่มนักเทคโนโลยีดีเด่น ประจำปี 2563 โดยมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์
  • ได้รับอนุมัติงบประมาณจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อดำเนินโครงการ “AI at School” พัฒนาเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4–ม.6) ทั่วประเทศ ให้มีความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ เสริมทักษะแห่งอนาคต เตรียมพร้อมสู่สังคมดิจิทัล และขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0
  • ปี 2566 “KidBright” ติดอันดับ 1 ใน 5 เทคโนโลยีด้านการศึกษาที่ได้รับการโหวตสูงสุดจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจ APEC ในงาน APEC Webinar: Digital Innovation and Educational Opportunities ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ APEC PPSTI 01 2021 Digital Innovation and Educational Opportunities ดำเนินการโดย National Agency for Research and Development ประเทศชิลี
  • ปี 2567 ทีมวิจัยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กลุ่มวิจัยการสื่อสารและเครือข่าย เนคเทค สวทช. พัฒนา KidBright μAI แพลตฟอร์มฝึกเขียนโค้ด สร้างโมเดล AI และอุปกรณ์ AIoT (Artificial Intelligence of Things) แบบครบวงจร

จุดเด่นของ KidBright คือ เป็นเครื่องมือสอนโค้ดดิ้งสามารถนำไปประยุกต์เป็นระบบอัตโนมัติ สำหรับเป็นเครื่องมือเรียนโค้ดดิ้งและสะเต็ม ในอุปกรณ์เดียวโดยไม่ต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์ม ออกแบบและพัฒนาฮาร์ดแวร์ (บอร์ด KidBright) และซอฟต์แวร์ (KidBright IDE) บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright รองรับการทำงาน Event-driven และ Multitasking programming การเชื่อมต่อเซนเซอร์และเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ (Internet of Things) อีกทั้ง สามารถเพิ่มเติม Plugins เข้ามาใน KidBright IDE โดยเปิด Open Source ให้ Community ช่วยพัฒนา Plugins

ผลกระทบของ KidBright คือ

  • โครงการได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) วิทยาลัยอาชีวศึกษา และมหาวิทยาลัยเครือข่าย พัฒนาบอร์ด KidBright จำนวน 200,000 ชุด ส่งมอบให้กับโรงเรียนมัธยมและสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการเรียนโค้ดดิ้ง
  • เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงานภาครัฐ ในการพัฒนาศักยภาพ Trainer และคุณครู ให้มีความรู้ในการสอนโค้ดดิ้ง
  • โรงเรียนเข้าร่วมโครงการและส่งผลโครงงานวิทยาศาสตร์เข้าร่วมประกวด ทำให้โรงเรียนได้รับ 1.) มีเครื่องมือในการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ 2.) มีคู่มือและแผนการสอนโค้ดดิ้ง และ 3.) มีเครื่องมือในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมการเรียน STEM Education
  • บริษัทเอกชนได้พัฒนาบอร์ดสามารถจัดจำหน่ายได้ พัฒนา Plugins โดย Makers และพัฒนาโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง KB-IDE โดย Maker club เชียงใหม่
  • บริษัทเอกชนรับถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อผลิตบอร์ด KidBright Coding และ KidBright μAI จำหน่ายภายใต้แบรนด์ INEX

จาก KidBright ได้มีการพัฒนาต่อยอดสู่ “สถานีอุตุน้อย” เป็นสถานีตรวจวัดสภาพอากาศ ที่พัฒนาต่อยอดบอร์ด KidBright ให้เชื่อมต่อเซนเซอร์ ได้แก่ เซนเซอร์วัดความชื้น เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ และเซนเซอร์วัดความเร็วลม สถานีอุตุน้อย ประมวลผลหลักเป็นบอร์ด KidBright ที่รับข้อมูลจากเซนเซอร์ที่เชื่อมต่อกับบอร์ดเพื่อใช้วัดข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเบื้องต้น ได้แก่ ความชื้น อุณหภูมิ ความเข้มแสง ความเร็วลม ทิศทางลม และปริมาณน้ำฝน โดยจุดเด่นของ สถานีอุตุน้อย คือ รองรับการใช้งานข้อมูลสภาพอากาศจากสถานีอุตุน้อยทั่วประเทศ ติดตามข้อมูลสภาพอากาศแบบเรียลไทม์มีสถานีอุตุน้อยทั่วประเทศ 407 สถานี 67 จังหวัด

นอกจากนี้ KidBright ได้มีการพัฒนาต่อยอดสู่ “KidBright AI Platform” การเขียนโค้ดดิ้งแบบบล็อก และสร้างชุดคำสั่งควบคุมการทำงานของ KidBright AI Bot แบบบล็อกที่ใช้งานง่าย เป็นแนวทางการสอนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับระดับมัธยมศึกษาในประเทศไทย KidBright AI Platform ทำให้การเรียนปัญญาประดิษฐ์ทำได้ง่ายผ่านการโค้ดดิ้งแบบบล๊อก ทำให้เข้าใจกระบวนการตั้งแต่การเก็บข้อมูล การสร้างโมเดล การใช้งานโมเดล ไปจนถึงการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยคุณสมบัติเด่น ของ KidBright AI Platform คือ 1.) การสอนกระบวนการเรียนรู้การพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ตั้งแต่การเก็บข้อมูล การติดป้ายกำกับ การสร้างโมเดล และการประยุกต์ใช้โมเดล 2.) รองรับการเชื่อมต่อเซนเซอร์ได้หลากหลายทั้งอินพุตและเอาต์พุตผ่าน Robot Operating System (ROS) 3.) สร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ได้ทั้งข้อมูลภาพและเสียง 4.) สามารถทำงานได้ทั้งบนฮาร์ดแวร์ และบนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ และ 5). เปิด Open source ให้นำไปใช้งานเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและในเชิงพาณิชย์

ในภาคการศึกษา กระทรวงศึกษาได้บรรจุวิชา “การสร้างโมเดล AI เพื่อประมวลผลข้อมูล” เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการวิเคราะห์ข้อมูลในยุคดิจิทัล ซึ่งถือเป็นทักษะแห่งอนาคตที่จำเป็นสำหรับเยาวชนไทยในการเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดแรงงานและโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การเรียนรู้วิชานี้ช่วยให้นักเรียนเข้าใจหลักการทำงานของ AI การสร้างและฝึกโมเดล รวมถึงการนำ AI ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้เยาวชนไทยมีความพร้อมแข่งขันในระดับสากลและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมของประเทศต่อไป

นอกจากทีมวิจัย ได้พัฒนา KidBright ต่อยอดอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ตอบสนองและก้าวทันเทคโนโลยี ทีมวิจัยยังคงมุ่งมั่นในการถ่ายทอดองค์ความรู้ และยังจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรม “รวมพลคน KidBright”

งานรวมพลคน KidBright ถูกจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับเยาวชน นักเรียน และครูผู้สอน ผ่านการใช้บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถฝึกฝนทักษะการเขียนโปรแกรมและการคิดเชิงวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ งานดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจในวงการเทคโนโลยีได้มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และแนวคิด เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชน KidBright ที่เข้มแข็งและยั่งยืน

อีกทั้ง งานรวมพลคน KidBright ยังมุ่งเน้นในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมและโครงการใหม่ ๆ ที่ใช้เทคโนโลยี KidBright เป็นฐานในการพัฒนา ทั้งในด้านการศึกษาและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน รวมถึงการเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์เทคโนโลยี KidBright ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพื่อส่งเสริมการนำไปใช้ในระบบการศึกษาและองค์กรต่าง ๆ

  • ครั้งที่ 1: จัดขึ้นในปี 2561 โดยมีธีมงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านโค้ดดิ้งในโรงเรียน
  • ครั้งที่ 2: จัดขึ้นในปี 2562 โดยเน้นการใช้ KidBright ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • ครั้งที่ 3: จัดขึ้นในปี 2563 โดยมีการเปิดตัว Open Source KidBright AI Platform และ UtuNoi PLAYGROUND
  • ครั้งที่ 4: จัดขึ้นในปี 2566 โดยมีธีมงานเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI ในการศึกษา
  • ครั้งที่ 5: จัดขึ้นในปี 2567 ภายใต้แนวคิด Edge AI หนุน ‘นักนวัตกร’ เรียนรู้ตลอดชีวิต ขับเคลื่อนประเทศสู่ความยั่งยืน

บอร์ด KidBright ได้ขยายผลไปยังกลุ่มผู้มีความบกพร่อง (ผู้พิการ) และกลุ่มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและ/หรือออทิสติก โดย มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพะราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ สวทช. และ เนคเทค ดำเนินโครงการ “ส่งเสริมการเรียนการสอนโค้ดดิ้งสำหรับนักเรียนพิการ” ตั้งแต่ปี 2561 เพื่อให้นักเรียนพิการมีทักษะศตวรรษที่ 21 อย่างเท่าเทียมกัน

โครงการนี้ใช้ บอร์ด KidBright ซึ่งเป็นบอร์ดสมองกลฝังตัวที่วิจัยโดยเนคเทค เพื่อพัฒนาความรู้ด้านโค้ดดิ้งให้แก่นักเรียนและครูจากโรงเรียนนำร่อง 10 แห่ง ที่ดูแลนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและทางร่างกาย โดยในปี 2565 ได้ขยายโครงการไปยังโรงเรียนที่ดูแลนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติกอีก 9 แห่ง เพื่อใช้บอร์ด KidBright เป็นเครื่องมือในการสร้างสื่อการสอนและช่วยส่งเสริมพฤติกรรมที่เหมาะสม

ผลิตภัณฑ์ ระดับห้องปฏิบัติการ

  • พ.ศ. 2567 : KidBright AI Simulator: KidBright Virtual and Virtual Kanomchan

ผลิตภัณฑ์ ระดับเชิงพาณิชย์

  • พ.ศ. 2560 : KidBright – อุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนรู้โปรแกรมมิ่ง
  • พ.ศ. 2563 : เครื่องอ่านค่าสีของสารละลายด้วยการเขียน Coding ผ่านโปรแกรม KidBright IDE (เคมคิด)

ผลิตภัณฑ์ ระดับสาธารณะประโยชน์

  • พ.ศ. 2565 : โปรแกรมบอร์ด KidBright แบบเสมือนจริง (KidBright Virtual: KV)

การนำไปใช้ประโยชน์เชิงสาธารณะ

  • พ.ศ. 2563 – 2565 : โปรแกรมบอร์ด KidBright แบบเสมือนจริง (KidBright Virtual: KV)
    การนำไปใช้ประโยชน์ 1. ใช้เพื่อขยายโอกาสให้ผู้สนใจเรียนรู้การใช้งานก่อนเสียค่าใช้จ่ายจริง 2. ผู้ใช้สามารถทดลองโครงการต่างๆได้หลากหลายมากขึ้นและสามารถนำเสนอความคิดใหม่ๆได้ง่ายและสะดวกขึ้น 3. ลดการสูญเสียค่าใช่จ่ายเกิดจากการทดลอง

นักวิจัย สวทช. ได้ยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ KidBright เพื่อคุ้มครองสิทธิในสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรม

2559

นักวิจัย สวทช. ตีพิมพ์ผลงานเขียนเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับ KidBright (ระบบสมองกลฝังตัว) ด้านล่างแสดงรายการบทความวิจัยซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ในระบบนานาชาติ

2022

  • Surapol Tan-a-ram, Anuchit Leelayuttho, Somphong Kittipiyakul, Wuthipong Pornsukjantra, Thundluck Sereevoravitgul, Apichart Intarapanich, Saowaluck Kaewkamnerd and Dusadee Treeumnuk. (2022). KidBright: An Open-Source Embedded Programming Platform with a Dedicated Software Framework in Support of Ecosystems for Learning to Code. Sustainability 2022, 14(21). 14528. https://doi.org/10.3390/su142114528

2025

  • Saowaluck Kaewkamnerd and Alisa Suwannarat. (2025). Enhancing Computational Thinking of Deaf Students Using STEAM Approach. Educ. Sci. 2025, 15(5), 627; https://doi.org/10.3390/educsci15050627

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังจัดทำคู่มือสำหรับใช้งาน KidBright เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ KidBright ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าใจด้านเทคนิค ประโยชน์ และการประยุกต์ใช้งาน เพื่อพัฒนาไปเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์จริงที่สามารถใช้แก้ไขโจทย์ปัญหาที่สนใจได้ ประกอบด้วย

ปี 2561

  • หนังสือสนุก Kids สนุก Code กับ KidBright
  • สนุก Kids สนุก Code กับ KidBright ฉบับ Trainer

ปี 2562

  • Let’s Crack Let’s Code with KidBright

ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า กระทรวงศึกษาฯ ได้บรรจุวิชา “การสร้างโมเดล AI เพื่อประมวลผลข้อมูล” เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดังนั้น เนคเทค ร่วมกับ สสวท. และกลุ่มครูระดับประถม และมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศจึงได้จัดทำ คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ประกอบด้วย

  • คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
  • คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
  • คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
  • คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
  • คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
  • คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
  • คู่มือแนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

นอกจากนี้ยังได้จัดทำหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้งานบอร์ด KidBright” ในหลักสูตรต่าง ๆ

  • หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นพื้นฐาน” สำหรับนักเรียนพิการ
  • หลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นกลาง” สำหรับนักเรียนพิการ
  • หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัวด้วยบอร์ด KidBright” สำหรับนักเรียนพิการ
  • คู่มือการสร้างสรรค์โครงงาน IoT ด้วยบอร์ด KidBright

กล่าวได้ว่า KidBright ส่งผลกระทบภาพรวมระดับประเทศ 1.) คน พัฒนาเยาวชนให้มีศักยภาพกระบวนการคิด และพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ในเทคโนโลยีใหม่ๆ 2.) การศึกษา ยกระดับการศึกษาของประเทศ 3) สังคม กระตุ้นให้เกิดสังคมนวัตกรรม และ 4.) อุตสาหกรรม เกิดความเข้มแข็งของอุตสาหกรรม

แหล่งข้อมูล

  1. (2561). KidBright ตอนที่ 1 แนะนำ KidBright และ KidBright IDE. [Video]. YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=CfCGy4TIQAs&ab_channel=NECTEC
  2. มาโนชญ์ แสงศิริ. (2561, พฤศจิกายน 30). KidBright บอร์ดสมองกลฝังตัวสัญชาติไทย. คลังความรู้ https://www.scimath.org/article-technology/item/8655-kid
  3. วลัยลักษณ์ คงพระจันทร์. (2562, ตุลาคม 17). “KidBright” สื่อสอน Coding สัญชาติไทย เพื่อเด็กไทย Code ง่าย คิดสนุก สร้างทักษะศตวรรษ https://www.nectec.or.th/news/news-pr-news/kidbright-thai-coding.html
  4. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ. (2564). KidBright Series : รายงาน ความก้าวหน้าการพัฒนาเทคโนโลยีและการขยายผล. ปทุมธานี : ศูนย์ฯ.
  5. สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2564). 3 ทศวรรษ สวทช. กับการขับเคลื่อนประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี : ดิจิทัล. ปทุมธานี : สำนักงานฯ.
  6. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ. https://www.kid-bright.org/kidbright/
  7. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ. (2566, 8 มิถุนายน). “KidBright” 1 ใน 5 เทคโนโลยีด้านการศึกษาที่ได้รับการโหวตสูงสุดจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจ APEC. https://www.nectec.or.th/news/news-pr-news/2023kidbright-top5.html
  8. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ. (2568, 9 มิถุนายน). แกะกล่องงานวิจัย : ‘คิดไบรท์ ไมโครเอไอ’ ฝึกสร้าง AIoT ในแพลตฟอร์มเดียว. https://www.nstda.or.th/home/news_post/kae-klong-kidbright-uai/
  9. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติโครงการส่งเสริมการเรียนการสอนโค้ดดิ้งสำหรับนักเรียนพิการ. (2567). สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. https://www.nstda.or.th/nac/2024/exhibition/ex02/