ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ และคณะนักวิจัย คว้ารางวัลจากเวทีประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 47

ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ หัวหน้าทีม และคณะนักวิจัยจากฝ่ายวิจัยกราฟีนและนวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ (National Security and Dual-use Technology Center: NSD) สวทช. ได้รับรางวัลเหรียญเงิน (SILVER MEDAL) จากผลงาน “จมูกอิเล็กทรอนิกส์และการเฝ้าระวังกลิ่นอันตรายในที่พักอาศัยด้วยปัญญาประดิษฐ์” ในเวทีประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 47 (47th International Exhibition of Inventions Geneva) ณ ศูนย์ประชุม Palexpo นครเจนีวา ประเทศสวิสเวอร์แลนด์

จมูกอิเล็กทรอนิกส์และการเฝ้าระวังกลิ่นอันตรายในที่พักอาศัยด้วยปัญญาประดิษฐ์ เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบ TRL ระดับ 7 ซึ่งใช้เป็นจมูกอิเล็กทรอนิกส์สำหรับใช้งานในบ้านที่มีขนาดเล็ก แสดงผลแบบฐานเวลาจริงคลอบคลุมระยะการทำงานได้ 5-15 เมตร ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมในบ้าน ทำงานบนพื้นฐาน Machine Learning ที่สามารถเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ IoT (Internet of Thing) อื่นๆ ได้ ทำงานด้วยการคัดแยกกลิ่นอันตรายด้วย neural networks and deep learning สามารถสอนตัวอุปกรณ์ให้จดจำกลิ่นเพิ่มเติมได้โดยผู้ใช้งาน ตัวอุปกรณ์มีการออกแบบและพัฒนาโดยใช้แก๊สเซ็นเซอร์ 9 ชนิดที่ถูกคัดเลือกแล้วว่าสามารถตรวจวัดกลิ่นที่เกิดขึ้นเป็นประจำในที่พักอาศัยและสามารถระบุระดับความอันตรายที่เกิดจากกลิ่นในที่พักอาศัยได้

งานประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 47 จัดขึ้นระหว่างระหว่างวันที่ 10-14 เมษายน 2562 โดยการสนับสนุนของรัฐบาลสมาพันธรัฐสวิส (The Swiss Federal Government of the State และ the City of Geneva) และองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลก (The World Intellectual Organization หรือ WIPO) ซึ่งเป็นเวทีแสดงผลงานจากนักประดิษฐ์ทั่วโลก โดยในปีนี้มีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการภายในงานมากกว่า 1,000 ผลงาน จาก 40 ประเทศ มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 30,000 คน จาก 5 ทวีปทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วยนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักวิชาการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาคการศึกษา ภาคธุรกิจเอกชน และมีผลงานจากประเทศไทยเข้าร่วมนำเสนอ จำนวน 102 ผลงาน