ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการ สวทช. ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์

ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ (Honorary Professor) จากคณะกรรมการ The School of Chemistry and Molecular Biosciences, The University of Queensland ประเทศออสเตรเลีย ต่อเนื่องสำหรับปี 2023-2026

ดร.อุรชาฯ ใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านระบบนำส่งยา (Drug Delivery) และเทคโนโลยีการเก็บกักนาโน (Nanoencapsulation) ทำคุณประโยชน์ต่อวงการวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Biosciences) มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทั้งผลงานวิชาการตีพิมพ์ในระดับนานาชาติมากกว่า 130 ผลงาน ผลงานที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรกว่า 50 ผลงาน ปัจจุบัน ดร.อุรชาฯ เป็น Fellow ของ The Royal Society of Chemistry สหราชอาณาจักร และได้รับเชิญเป็นที่ปรึกษาและอาจารย์พิเศษให้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย รวมถึงเป็นวิทยากรรับเชิญ (Invited Speaker) ในการประชุมวิชาการทั้งระดับประเทศและระดับสากล

คณะกรรมการ The School of Chemistry and Molecular Biosciences, The University of Queensland ประเทศออสเตรเลีย มีการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่ง ศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี โดยดร.อุรชาฯ ได้รับแต่งตั้งจากคณะกรรมการฯ เป็น ศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ครั้งแรกเมื่อปี 2017 – 2020 และครั้งที่ 2 ปี 2020 – 2023 โดยครั้งนี้ได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 (ปี 2023-2026)