ความร่วมมือของ ศวท. และ องค์การ UNESCO ประเทศไทย ในการจัดทำระบบ e-library system

ความร่วมมือของ ศวท. และ องค์การ UNESCO ประเทศไทย ในการจัดทำระบบ e-library system ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Knowledge Portal on National Education Systems and Policies in the Asia-Pacific Region (NESPAP) ของ UNESCO ซึ่ง ศวท. และ UNESCO ได้ประชุมหารือเพื่อวางแผน และกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกันเบื้องต้น ดังนี้

  • ศวท. เตรียมบุคลากรที่เป็น Project Manager 1 คน ในการประสานงานและประชุมวางแผนโครงการ และ พนักงานหรือนักศึกษาฝึกงาน 1 คน ที่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานที่สำนักงาน UNESCO กรุงเทพฯ ซึ่งจะปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ UNESCO
  • ศวท. และ UNESCO ดำเนินการร่วมกันในการสรรหาคัดเลือกระบบโปรแกรมกลุ่ม e-library system เพื่อทดสอบติดตั้งใช้งาน วิเคราะห์ผล และตัดสินใจเลือกใช้ ระบบโปรแกรม e-library system ที่เหมาะสม และเข้ากับระบบเว็บไซต์ (Portal) ปัจจุบันที่ UNESCO ใช้อยู่ โดยใช้ทรัพยากรเครื่องแม่ข่าย และบุคลากรฝ่ายไอที ของทาง UNESCO เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ
  • เมื่อเลือกระบบที่เหมาะสม ติดตั้ง ทดสอบจนพร้อมใช้งาน เสร็จเรียบร้อยแล้ว ศวท. อาจให้ความช่วยเหลือในด้านการฝึกอบรม การใช้งานระบบ เช่น การนำเข้าข้อมูล การใส่ tag/keyword การจัดหมวดหมู่ของข้อมูล และระบบงานห้องสมุด เป็นต้น
  • รายละเอียดความร่วมมือ จะถูกกำหนดไว้ใน MOU

พัฒน eLibrary ่วมับ UNESCO Bangkok

ในโ Knowledge Portal on National Education System and Policies in the Asia-Pacific Region (NESPAP)

 ที่มพัฒนะบบจัดเ็บเดิจิทัล (Online e-Library System) 

ยใต้ดำเนินนขยูเนสโซึ่ี่ยวพันธโดยตับพัฒนเว็บไซตสูู่้เชินโยบยและะบบศึะดับชติในภูมิภเชียแปซิฟิ ดันั้น ยูเนสโ เทพฯ จึได้พัฒนะบบจัดเ็บเดิจิทัลนี้ขึ้นม

ศึ วิทยสต และวัฒนธมแห่สหปะชติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) ห ยูเนสโ (UNESCO) เป็นที่มุ่เน้นส่เสิมสันติภพ ด้วยส่เสิม่วมมืติ ด้ศึ วิทยสต และวัฒนธมเพื่ให้ทั่วโลพในมยุติธม ฎหมย สิทธิ และเสีภพ ที่มนุษยพึมี โดยไม่ถืเชื้ติ เพศ ภ หสน ตฎบัตสหปะชติ ยูเนสโมีสำนันใหญ่ยู่ที่ีส ปะเทศฝั่เศส ปัจจุบัน (ันยยน พ.ศ. ๒๕๕๔) ยูเนสโมีปะเทศสมชิทั้หมด ๑๙๓ ปะเทศ ปะเทศไทยเป็นสมชิเมื่วันที่ ๑ มม พ.ศ. ๒๔๙๒ เป็นลำดับที่ ๔๙ เพื่ให้มีดำเนินยใต้ส่เสิม่วมมืด้ศึ วิทยสต และวัฒนธม ยูเนสโ สำนัเทพฯ จึได้พัฒนะบบต่ๆ เพื่ให้เิด่วมมืติขึ้น โ Knowledge Portal on National Education System and Policies in the Asia-Pacific Region (NESPAP) เป็นโหนึ่ที่ยูเนสโพยมผลัดันเพื่ให้เิด่วมมืดัล่ว ซึ่เป็นโที่มีะบบย่ยที่เียว่ ะบบจัดเ็บเดิจิทัล ห Online e-Library System เพื่ให้เป็นลั็บเยใต้หัวเื่ี่ยวับศึภูมิภเชียแปซิฟิ และเพื่เผยแพ่เู้ดัล่ว โดยมีะบบจัดเ็บและ้นืนสสนเทศ ที่ผู้ใช้สถเข้ถึแหล่สนเทศนี้ได้ และสถดวนโหลดเต่ๆ เพื่นำไปใช้ปะโยชนได้ตมต้ นยัมีะบบสืบ้นผู้เชี่ยวชญเพื่ต่ดขศึวิจัยต่ไป โดยมีแผนในพัฒนะบบดัล่วให้เป็น platform สำหับสมชิ ผู้เชี่ยวชญ หผู้ใช้สสนเทศทศึิดเป็นเข่ยสสนเทศทศึในภูมิภเชียแปซิฟิต่ไป

วัตถุปะสค์

แบบและส NESPAP แพลทฟม โดยใช้ซฟตแวเพนซสเป็นฐนตั้ต้น

 มสถหลั 

  • จัดเ็บและสเนื้ดิจิทัล
  • จัดทำดัชนีและเ็บข้มูลเมท
  • จัดเ็บ
  • สืบ้น และส้น
  • ะเมินและุ้มัพยสินทปัญญ
  • ้นืนและเผยแพ

บุ 

สำนันพัฒนวิทยสตและเทโนโลยีแห่ติ (สวทช.) โดย ฝ่ยบู้ทวิทยสตและเทโนโลยี (STKS) เป็นผู้ับพัฒนะบบจัดเ็บเดิจิทัล ห Online e-Library System โดยมีะยะเวลดำเนิน ๖ เดืน (ะหว่เดืนมีนม ๒๕๕๔ – สิม ๒๕๕๔) ปบด้วยบุ STKSจำนวน ๔ ท่น ได้แ

1. นวสุภ ชัยธัมมะป ผู้ำนวยฝ่ยฯ
2. นยบุญเลิศ ุณพิบูลย หัวหน้น นพัฒนและบสื่ะดิจิทัล
3. นยขันธศิิ  เจ้หน้ที่สสนเทศ
4. นววทินี แซ่ลิ้ม เจ้หน้ที่สสนเทศ

แผนดำเนินน 

ทั้นี้ ภยใต้ดำเนินพัฒนะบบดัล่ว มีทำนผ่

1. ะชุมทำ่วมันะหว่เจ้หน้ที่ขฝ่ยบู้ทวิทยสตและเทโนโลยี และเจ้หน้ที่ขยูเนสโ สำนัเทพฯ วมทั้สิ้น ๖ ั้
2. ทำวบู่ับเจ้หน้ที่ขยูเนสโ ในลัษณะมแบบ on-site training เพื่เป็นฝึทัษะใช้ะบบ
3. ภิปย แลเปลี่ยนิด บถมเพื่มชัดเจนในทำะหว่ทั้ฝ่ยทีเมลและทวิิ (http://164.115.5.61/unesco/doku.php?id=comments) และมีบันทึทำนที่ http://164.115.5.61/unesco/doku.php?id=documents:meeting:start

ในพัฒนะบบ Online e-Library System นั้น ฝ่ยฯ มีดำเนินดันี้
1. พิจฟตแวที่เหมะสมสำหับะบบดัล่ว ซึ่เป็นโเพนซสซฟตแวที่ชื่ว่ Drupal ซี่เป็นซฟตแวที่บุฝ่ยฯ มีุ้นเยและมีทัษะเป็นย่ดี เนื่เป็นซฟตแวที่ใช้นในฝ่ยฯ และมีปะสบในพัฒนต่
ดเพื่ใช้นเพิ่มเติมได้เป็นย่ดี
2. ่วมพิจเพื่ขุ้ปะยุใช้ Taxonomy ในจัดหมวดหมู่ข และปะเภทข (Publication type) เพื่จัดลุ่มตมเหมะสมขยูเนสโ
3. ติดตั้โปม Drupal พมว Work flow ขที่จะนำเข้ โดยติดตั้ในะยะแเพื่ทดสบนั้น ติดตั้ที่เื่แม่ข่ยขฝ่ยฯ เพื่ให้บุฝ่ยฯ ดูแล ทดสบ และบิหจัดะบบย่ล้ชิด
4. ทดสนำเข้และนุมขเข้ะบบ พัพโหลดแฟ้มข้มูล
5. ทดสะบบพมปับแ้ไข เพื่ให้สล้และเหมะสมับทำ
6. ถ่ยโะบบทั้หมดเข้ื่แม่ข่ยขยูเนสโ สำนัเทพฯ
7. ฝึปฏิบัติในลัษณะที่เป็น on-site training
8. ปับปะบบให้มีมเป็น user-freindly มขึ้น

===== ปะโยชนที่ได้ับ =====

1. ให้บวิช่หน่วยนภยน (Technical services) โดยมียได้จับพัฒนะบบดัล่ว เป็นจำนวน ๑๕๐,๐๐๐ บ
2. พัฒนบุพัฒนด้นเทนิ บุฝ่ยฯ มีศึ ฝึฝนในเขียนโปมเพิ่มเติมตมที่ยูเนสโต้ ซึ่เป็นสิ่ที่ยู่นเหนืฟัชั่นทำนที่ใช้ในฝ่ยฯ พัฒนในทำ่วมับบุะหว่ะเทศ ซึ่ต้ใช้ภฤษในติดต่สื่ มีวัฒนธมในทำนต่ัน ซึ่มีบในทำนที่ชัดเจน ใช้ศัยภพในทำนขบุได้มขึ้น เช่น ับตัวในทำน ใช้ทัษะในสื่ด้วยภฤษ เป็นหัวหน้ทีม/โ
3. ได้ับมยับ มเชื่ถืหน่วยนภยน ทั้นี้ ยูเนสโ สำนัเทพฯ ให้มไว้วใจฝ่ยฯ ในให้พัฒนะบบ Expert profile ต่ และจะได้มีบันทึชื่ฝ่ยฯ ในฐนะผู้พัฒนะบบบนเว็บไซตะบบ (http://www4.unescobkk.org/nespap/) ดัล่วด้วย

พัฒนะบบ Online e-Library System ดัล่วนี้ ยูเนสโ สำนัเทพฯ ได้มีแผนพัฒนะบบ Expert profile เพิ่มเติม โดยได้มีำปฝ่ยฯ ในเบื้ต้นถึมเป็นไปได้ในับพัฒนะบบฯ ดัล่วต่ไป ทั้นี้ ในเบื้ต้น ฝ่ยฯ เห็นว่ ยู่ในขบเขตที่สถทำได้แต่ยัมิไดุ้ยันในส่วนยละเียดที่เป็นมต้ยูเนสโ สำนัเทพฯ ซึ่ต้มีในหลัมต้ย่ชัดเจนต่ไป