สวทช. รับรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance) ประจำปี 2565

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565  สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. จัดพิธีมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565 (Digital Government Awards 2022) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในปีนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance) โดย ศาสตราจารย์ ดร. ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช. เข้ารับวัลดังกล่าวจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2565 โดยมี ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สวทช. และ ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมแสดงความยินดีในงานประกาศรางวัล

พิธีมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล จัดโดย สพร. เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 โดยมุ่งหวังว่า ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจจะสามารถสะท้อนถึงปัญหา ความท้าทาย อุปสรรค รวมถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จในการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล โดย สพร. จัดให้มีการมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลแก่หน่วยงานภาครัฐที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในระดับสูง เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้กับหน่วยงานภาครัฐ โดยใช้ผลคะแนนจากโครงการสำรวจฯ อันจะเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ในการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล และกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐให้ความร่วมมือในการตอบแบบสำรวจระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยต่อไป

รางวัลหน่วยงานดีเด่นด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance) สำหรับหน่วยงานระดับกรม เดิมมีการกำหนดให้จำนวน 5 รางวัล แต่จากผลสำรวจ มีหน่วยงานที่ได้คะแนนเต็มเท่ากันถึง 19 หน่วยงาน จึงมอบรวมเป็น 19 รางวัล จากการตอบคำถามตามแบบสำรวจระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย ประจำปี 2565 พิจารณาจากระดับการดำเนินการการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐที่มีการดำเนินการทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ และการวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์ข้อมูล

รางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance) 19 รางวัล ได้แก่ (เรียงตามลำดับอักษร)

  1. กรมชลประทาน
  2. กรมทางหลวงชนบท
  3. กรมพัฒนาที่ดิน
  4. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
  5. กรมสุขภาพจิต
  6. กรมหม่อนไหม
  7. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
  8. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
  9. สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
  10. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  11. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
  12. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  13. สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  14. สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  15. สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
  16. สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
  17. สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
  18. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  19. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

สามารถอ่านรายละเอียด หน่วยงาน และรายนามผู้ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ในปี 2565 ที่ https://dgawards.dga.or.th/winners/