นักวิจัย สวทช. ได้รับรางวัลจากเวที วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564-2565

ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ นักวิจัยอาวุโส ฝ่ายวิจัยกราฟีนและนวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานกลาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ และ รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีมาก จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในงาน วันนักประดิษฐ์ ประจําปี 2564- 2565

ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ได้รับ รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2565 จากผลงานวิจัย เรื่อง “เทคโนโลยีกราฟีนและวัสดุนาโนคาร์บอน เพื่อการใช้งานด้านเซ็นเซอร์ และระบบกักเก็บพลังงาน” ในสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์ โดยเป็นการศึกษาเทคโนโลยีกราฟีนและวัสดุนาโนคาร์บอน เพื่อการใช้งานด้านเซ็นเซอร์ และระบบกักเก็บพลังงาน

นอกจากนี้ ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ และคณะ ยังได้รับ รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีมาก ประจำปี 2565 จากผลงานวิจัยเรื่อง “หอมข้าว : อุปกรณ์ตรวจสอบความหอมในข้าวหอมมะลิแบบพกพาด้วยเทคนิคปัญญาประดิษฐ์” โดยเครื่องวัดกลิ่นในข้าวสามารถนำไปใช้ในกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ โรงสีหรือผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานที่ต้องการวิเคราะห์ศึกษาหรือวัดกลิ่นในตัวอย่างข้าว ทำให้สามารถคัดเลือกข้าวที่มีคุณภาพและมีกลิ่นหอม รวมถึงคัดตัวอย่างข้าวที่ไม่มีคุณภาพมีกลิ่นบูดเปรี้ยวหรือกลิ่นหืนออกมาได้ ทั้งนี้ อุปกรณ์ตรวจสอบความหอมในข้าวนี้ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย รวดเร็ว และราคาไม่แพง สามารถนำไปใช้ในระดับอุตสาหกรรมเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพ ลดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์กลิ่นในข้าว รวมไปถึงเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจสอบคุณภาพข้าวสำหรับการขายภายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ อีกด้วย

งาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2564 และ 2565 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” เพื่อเผยแพร่ผลงานความก้าวหน้าสิ่งประดิษฐ์ไทยสู่สาธารณชน ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565 Event Hall 102-04 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

วันนักประดิษฐ์ จัดขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ทรงประดิษฐ์คิดค้น “เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย” หรือ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” และทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2536 รวมทั้งทรงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักประดิษฐ์ไทยในการสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหา ให้กับประชาชน และสังคมส่วนรวมได้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง และเพื่อเป็นการระลึกถึงวันประวัติศาสตร์การจดทะเบียนและออกสิทธิบัตรแด่พระมหากษัตริย์พระองค์แรกของโลก และทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญา “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” จึงกำหนดให้วันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันนักประดิษฐ์”