ข้อดีและข้อจำกัดของการเลือกนำเสนอด้วย Augmented Reality มีดังต่อไปนี้
จุดเด่น
- สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้แก่ผู้บริโภค
- สามารถค้นหาตำแหน่งและรายละเอียดของสินค้าด้วยตนเอง
- สร้างความสนใจในตัวสินค้าและเพิ่มยอดขายได้
- เพิ่มโอกาสของการค้าผ่านทางออนไลน์ (E-commerce)
- ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน
ข้อจำกัด
- ไม่เหมาะกับกลุ่ม low technology
- มีกลุ่มผู้บริโภคจำกัด
- อาจไม่คุ้มกับการลงทุนในการวางระบบเครือข่ายต่างๆ รวมทั้งการทำฐานข้อมูลต่างๆ
- Smart Devices ได้แก่ Smartphone, iPad, Tablet ยังมีราคาสูง
- เครือข่ายอินเทอร์เน็ตยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการส่วนใหญ่
- ตัว Marker จำเป็นต้องปรากฏอยู่ตลอดเวลา เพราะส่งผลต่อการแสดงผล ทำให้การแสดงผลไม่สมบูรณ์ หายหรือเลื่อนหลุดจากเฟรมได้
ข้อควรระวัง
ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว (privacy) ซึ่งบางกรณีอาจเกิดกรณี ดังนี้
- ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล (การเปิดเผยพิกัด)
- ปัญหาด้านอาชญากรรม