Infographic ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการนำข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาลมาย่อยและนำเสนอด้วยรูปภาพต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่บริโภคเกิดความเข้าใจมากขึ้นและใช้เวลาในการทำความเข้าใจในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งมีลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้
-
กำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน
- ต้องการทำเสนออะไร
- เพื่อวัตถุประสงค์ใด
- เนื้อหาควรมีความทันสมัยสดใหม่ อยู่ในกระแส หรือกำลังเป็นที่สนใจ -
กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการนำเสนอ
- เพื่อเป็นประโยชน์ในการเลือกหัวข้อ
- เลือกภาษาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย -
กำหนดใจความสาคัญในการนำเสนอ
- ควรเน้นเพียงเรื่องเดียว เพื่อป้องกันการสับสนในการสื่อสาร - กำหนดชื่อเรื่อง (Header)ที่ตรงประเด็น น่าสนใจ น่าติดตาม และต้องตรงกับเนื้อหาที่นำเสนอ ซึ่งจากผลสารวจชี้ว่า หัวเรื่องที่น่าสนใจมีผลต่อการตัดสินใจอ่านข้อมูลนั้นๆ กว่า 90%
-
กำหนดโครงสร้างการเล่าเรื่อง
- ร้อยเรียงเรื่องราวให้เรียบร้อย ทำเป็นร่าง หรือ Story board
- การเล่าเรื่องที่ดีคือ ดูปุ๊บรู้ปั๊บ - การรวบรวมข้อมูลอย่างดี ครอบคุลม หลากหลายมุมมอง และน่าเชื่อถือ โดยอาจจะหาข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
- การย่อยข้อมูล ในกรณีที่มีข้อมูลจำนวนมาก ควรคัดและตัดย่อยข้อมูลที่ที่สำคัญ น่าสนใจ และจำเป็นในการนำเสนอ เน้นเนื้อไม่เนื้อน้ำ
- ใช้เวลาในการสื่อสารข้อมูลได้รวดเร็ว ตรงประเด็น กระชับ จากผลการสารวจพบว่า คนส่วนใหญ่ใช้เวลาในการอ่านข้อมูลมากที่สุดเพียง 3 นาทีเท่านั้น
- การออกแบบที่โดดเด่นและสวยงาม ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถด้านการออกแบบ
- การใช้สัญลักษณ์ รูปและสีในการสื่อสารสร้างอารมณ์และความรู้สึกร่วม
- ระบุและอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างชัดเจน
- มีการสรุปข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอ เพื่อชี้ให้เห็นว่าหากทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ผู้บริโภคจะได้อะไรหรือจะเกิดอะไรขึ้น