Jolie Kennedy จาก University of Minnesota ได้วิเคราะห์บทความวิจัย 6 บทความเกี่ยวกับ MOOCs ซึ่งเผยแพร่ระหว่างปี 2009 และ 2012 ได้แก่

1. deWaard, I., Abajian, S., Gallagher, M. S., Hogue, R., Keskin, N., Koutropoulos, A., & Rodriguez, O. C. (2011). Using mLearning and MOOCs to understand chaos, emergence, and complexity in education. The International Review of Research in Open and Distance Learning, 12(7), 94-115.

2. Fini, A. (2009). The technological dimension of a massive open online course: The case of the CCK08 course tools. The International Review of Research in Open and Distance Learning, 10(5).

3. Kop, R. (2011). The challenges to connectivist learning on open online networks: Learning experiences during a massive open online course. The International Review of Research in Open and Distance Learning, Special Issue-Connectivism: Design and Delivery of Social Networked Learning, 12(3).

4. Kop, R., Fournier, H., & Mak, J. S. F. (2011). A pedagogy of abundance or a pedagogy to support human beings? Participant support on massive open online courses. The International Review of Research in Open and Distance Learning, 12(7), 74-93.

5. Koutropoulos, A., Gallagher, M. S., Abajian, S. C., deWaard, I., Hogue, R. J., Keskin, N. Ö., & Rodriguez, C. O. (2012). Emotive vocabulary in MOOCs: Context & participant retention. The European Journal of Open, Distance and E-Learning. Retrieved from http://www.eurodl.org/?article=507

6. Rodriguez, C. O. (2012). MOOCs and the AI-Stanford like courses: Two successful and distinct course formats for massive open online courses. The European Journal of Open, Distance and E-Learning. Retrieved from http://www.eurodl.org/?article=516

แล้วพบลักษณะที่สำคัญของ MOOCs 3 ลักษณะ ได้แก่

1. สามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ คือ cMOOC และ xMOOC

cMOOC (connectivist MOOC model) ซึ่งเกิดขึ้นก่อน มีโครงสร้างของการสอนที่ใช้วิธีการที่เป็นเครือข่าย กระจาย สังคม และให้ความสำคัญกับความเป็นอิสระของผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนที่เป็น adult lifelong learners ซึ่งสนใจในการพัฒนาตัวเองและอาชีพ  รูปแบบนี้เกี่ยวข้องกับทฤษฎีการเรียนทางสังคม เช่น social constructivism (Kop, 2011) ส่วน xMOOC (Stanford Artificial Intelligence (AI) model) ใช้วิธีการสอนแบบมีครูแนะนำตามแบบดั้งเดิมและเป็นการเรียนออนไลน์หลังขั้นมัธยมศึกษา วิธีการสอนแบบนี้ถูกจัดเป็น cognitive-behaviorist (Rodriguez, 2012) โดยสรุปทั้งสองรูปแบบของ MOOC มีผู้เรียนเป้าหมายที่แตกต่างกัน ใช้วิธีการเรียนที่แตกต่างกัน และใช้วิธีการสอนที่แตกต่างกัน

2. ลักษณะแบบเปิด ได้มีการให้คำจำกัดความของแบบเปิดไว้หลายแบบ เช่น

Kop et al. (2011) พูดถึงแบบเปิดเป็นการติดต่อสื่อสารแบบเปิดและการมีส่วนร่วมออนไลน์แบบเปิดในสภาพแวดล้อมที่เป็นเครือข่ายแบบเปิด นอกจากนี้แบบเปิดยังรวมถึงคอร์สแบบเปิด เนื้อหาแบบเปิด และการเข้าถึงแบบเปิด (Koutropoulos et al., 2012) สุดท้าย Rodriguez (2012) อธิบายแบบเปิดว่าเกี่ยวข้องกับหลายๆ แนวคิด ได้แก่ ซอฟแวร์แบบ open-source การลงทะเบียนที่เปิดสำหรับใครก็ได้ หลักสูตรที่เปิดหรือมีโครงสร้างที่ไม่เคร่งครัด แหล่งของข้อมูลเปิด กระบวนการประเมินเปิด และผู้เรียนเปิดสำหรับสภาพแวดล้อมของการเรียนที่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองรูปแบบของ MOOC แนวคิดแบบเปิดมีความหมายที่แตกต่างกัน คือ xMOOC มีความเคร่งครัดมากกว่า (more structured) ดังนั้นจึงเปิดน้อยกว่าต่อความเป็นอิสระของผู้เรียน

3. อุปสรรคต่อการคงอยู่ (barriers to persistence) ทั้งสองรูปแบบของ MOOC มีอัตราการออกกลางคันสูง อัตราการออกกลางคันสูงแสดงว่าอุปสรรคต่อการเรียน (barriers to learning) เป็นปัญหาที่สำคัญ

เมื่อ Fini (2009) ศึกษาการใช้เครื่องมือ พบว่า ทักษะทางเทคโนโลยี (technology skills) เป็นอุปสรรคต่อการเรียน ทักษะทางภาษาสามารถเป็นอุปสรรคเมื่อมีการประชุมผ่านเว็บโดยใช้ภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาท้องถิ่น ธรรมชาติความยุ่งเหยิงของ cMOOC เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนที่อยู่ในขั้นเริ่มต้น เนื่องจากขาดโครงสร้างที่สอดคล้องและการเรียนของนักเรียนไม่มีการสรุปให้ (Kop et al., 2011) นอกจากนี้ความแตกต่างของเขตเวลา (time zone differences) ความยุ่งยากในการพบบุคคลอื่นออนไลน์ ทักษะทางเทคโนโลยี และปัญหาในการติดต่อภายในสังคม ถูกบ่งชี้ว่าเป็นอุปสรรคต่อการเรียน ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของอัตราการออกกลางคันสูง (Kop et al., 2011) สุดท้ายข้อจำกัดทางเวลาเป็นอุปสรรคที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ adult lifelong learners ในการสร้างความเชี่ยวชาญ (Fini, 2009) ถึงแม้ xMOOC จะเข้าถึงผู้เรียนเป็นพันๆ คน แต่มีอัตราการออกกลางคันที่สูงกว่า cMOOC โดยมีอัตราการออกกลางคันเท่ากับ 85% ในขณะที่ cMOOC เท่ากับ 40% (Rodriguez, 2012)

ที่มา: Kennedy, J. (2014). Characteristics of Massive Open Online Courses (MOOCs): A Research Review, 2009-2012. Journal of Interactive Online Learning, 13(1), 1-16.

MTEC
BIOTEC
NECTEC
NANOTEC

tsp

AIMI

nctc

ผลงานวิจัยพร้อมถ่ายทอด

ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
เป็นหน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร
หากท่านพบว่ามีข้อมูลใดๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
โปรดแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดต่อไป