MOOCs  ย่อมาจาก   Massive Open Online Course  หมายถึง   หลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แบบเปิดเสรีสำหรับทุกๆคนในโลก สามารถสมัครเข้าเรียนได้โดยไม่จำกัดจำนวน เน้นในระดับการศึกษารขั้นสูงที่ในระบบการศึกษาแบบเดิมที่มีข้อจำกัด อยู่แต่เฉพาะในห้องเรียน และรองรับผู้เรียนในจำนวนน้อย


 ความหมายของ MOOCs มาจากคำเต็ม คือ  Massive Open Online Course
Massive จำนวนผู้เรียนลงทะเบียนได้มากกว่า 10,000 คน
Open    เรียนแบบเสรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทุกๆ คนสามารถลงทะเบียนเรียนได้
Online    เรียนออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต
Course    ชุดวิชาที่เปิดสอนแบบ 7X24 เข้าเรียนได้ตามที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องขอรับประกาศนียบัตรผลการเรียน
เป็นระบบเปิดที่เรียนได้แบบเสรี โดยที่ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเป็นนักเรียนหรือ เสียค่าใช้จ่ายใดๆ  ระบบรองรับผู้เรียนได้อย่างกว้างไกลและรองรับจำนวนผู้เรียนได้มาก  ซึ่งแตกต่างกับการเรียนแบบเดิม  ที่รองรับผู้เรียนได้จำนวนน้อยและต้องใช้มีผู้สอน ซึ่งทำให้มีข้อจำกัดเรื่องอัตราส่วนของผู้สอนกับผู้เรียน ซึ่ง MOOCs ไม่มีข้อจำกัดเหล่านี้ เพราะสามารถรองรับผู้เรียนได้แบบมหาศาล และมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่โดดเด่นเช่น เนื้อหาที่นำมาให้เรียนเป็นเนื้อหาแบบเปิดที่อนุญาต  (open licensing of content) เป็นต้น

ตัวอย่างระบบการเรียนการสอน MOOCS ที่มีชื่อเสียง ในต่างประเทศ เช่น
edX (edx.org)
- มหาวิทยาลัย Harvard และ MIT
KHAN ACADEMY (Khanacademy.org) – ก่อตั้งโดย Salman  Khan
COURSERA (Coursera.org) –   ก่อตั้งโดยอาจารย์มหาวิทยาลัย Standford
UDACITY (Udacity.com) - หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยStandford


ประเทศไทย
โครงการ มหาวิทยาลัยไซเบอรืไทย Thailand Cyber University (TCU : thaicyberu.go.th)  เป็นโครงการภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาของรัฐ (สกอ.)  กระทรวงศึกษาธิการ

 

 สำหรับผลงานงานวิจัยและพัฒนาเรื่องระบบ MOOCs มีเผยแพร่ในระดับสากลต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2010 โดยมีบทความวิจัยตีพิมพ์ สื่อสาร ในแหล่งสารสนเทศวิชาการออนไลน์ จำนวนหนึ่ง  โดยเฉพาะในฐานข้อมูลที่มีชื่อเสียง Web of Science ซึ่งสามารถทำการวิเคราะห์บทความวิจัย แบบเบื้องต้น จากความสามารถของฐานข้อมูลโดยตรง สรุปได้ดังนี้

ฐานข้อมูล  Web of Science, WOS  มีเนื้อหาครอบคลุมสาขาวิชาหลัก คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลิตและบริการโดยบริษัท Thomson Reuters เป็นชุดฐานข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขป จากวารสารวิชาการระดับคุณภาพ ที่มีค่า Impact Factor, IF ทุกบทความ   และที่สำคัญเป็นฐานข้อมูล ที่ให้ข้อมูลจำนวนการได้รับอ้างอิง Time Cited of Citations แห่งแรกของโลก จึงเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญใน การประเมินคุณภาพ ผลงานวิจัยวิชาการของนักวิจัยรายบุคคล หน่วยงาน/สถาบัน/มหาวิทยาลัย ประเทศ  ที่ใช้หน่วยวัดจาก จำนวนบทความวิจัย  และจำนวนการได้รับการอ้างอิง

โจทย์การสืบค้น ใช้คำค้นดังนี้
Query : mooc  OR moocs or "massive open online course" not optic*
Search  Results : 250  เรื่อง  ดังหน้าจอแสดง   (As 28  August 2015)

 alt

Source : Web of Science Database (Subscribed)

 

หน้าจอแสดงรายการบทความวิจัยใหม่ล่าสุด เรียงลำดับลงมา  Newest  Publication date

 

alt

Source : Web of Science Database (Subscribed)

Article Title :  Relational event models for social learning in MOOCs
Author  :Vu, D (Duy Vu)[ 1 ] ; Pattison, P (Pattison, Philippa)[ 2 ] ; Robins, G (Robins, Garry)[ 1 ]
Sources :  SOCIAL NETWORKS  Volume: 43  Pages: 121-135
DOI: 10.1016/j.socnet.2015.05.001
Published: OCT 2015
Abstract
We propose three extensions for the relational  event framework to model the co-evolution of multiple network event streams which are increasingly available thanks to the explosive growth of online applications. Firstly, a flexible stratification approach is considered to allow for more complex data structures with many types of nodes and events. Secondly, an inference method that combines nested case-control sampling with stratification is discussed to scale the approach to very large data sets. Finally, a suite of new temporal and  network statistics is introduced to reflect the potentially complex dependencies among events and observed heterogeneities on nodes and edges. The empirical value of new extensions is demonstrated through an analysis of social learning in Massive Open Online Courses (MOOCs). In particular, three modeling problems are considered from the network perspective: (1) the utility of social factors, performance  indicators, and clickstream behaviors in the prediction of course dropout, (2) the social and temporal structure of learner interactions across discussion threads, and (3) the forms of mutual dependence of social learning interactions on prior learning success, and  future learning success on forms of prior social learning interaction. (C) 2015 Elsevier B.V. All rights reserved.
Keywords
Author Keywords:
Relational event models; Social learning analytics; MOOCs
KeyWords Plus:RANDOM GRAPH MODELS; NETWORKS; ANALYTICS; SEQUENCES
Author Information  : Vu, D (reprint author)  Univ Melbourne, Melbourne, Vic 3010, Australia.

ตัวอย่าง รายชื่อบทความวิจัยตีพิมพ์   10  เรื่องล่าสุด คือ
1. Relational event models for social learning in MOOCs.
2. Language MOOCS: Providing Learning,Transcending Boundaries.
3. South Asian Intellectual Property Knowledge Network - promoting intellectual property rights education in India and other countries.
4. Discover Dentistry: encouraging wider participation in dentistry using a massive open online course (MOOC).
5. Massive Open Online Course Completion Rates Revisited: Assessment, Length and Attrition.
6. University of Toronto Instructors' Experiences with Developing MOOCs.
7. Roles of Course Facilitators, Learners, and Technology in the Flow of Information of a CMOOC.
8. Who Studies MOOCs? Interdisciplinarity in MOOC Research and its Changes over Time.
9. Going to College on My iPhone

10.Equine Nutrition: A Survey of Perceptions and Practices of Horse Owners Undertaking a Massive Open Online Course in Equine Nutrition

 

 บทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิงสูงสุด  Highest times cited = 33

alt

Source : Web of  Sciece Database (Subscribed)

 Article Ttitle : MOOCs: A Systematic Study of  the Published Literature 2008-2012
Author  : Liyanagunawardena, TR  (Liyanagunawardena, Tharindu Rekha)[ 1 ] ;  Adams, AA (Adams, Andrew Alexandar)[ 2 ] ; Williams, SA (Williams, Shirley Ann)[ 1 ]
Sources : INTERNATIONAL REVIEW OF RESEARCH IN OPEN AND DISTANCE LEARNING Volume: 14 Issue: 3 Pages: 202-227 
Published: 2013
Abstract
Massive open online courses (MOOCs) are a recent addition to the range of online learning options. Since 2008, MOOCs have been run by a variety of public and elite universities, especially in North America. Many academics have taken interest in MOOCs recognising the potential to deliver education around the globe on an unprecedented scale; some of these academics are taking a research-oriented perspective and academic papers describing their research are starting to appear in the traditional media of peer reviewed publications. This paper presents a systematic review of the published MOOC literature (2008-2012): Forty-five peer reviewed papers are identified through journals, database searches, searching the Web, and chaining from known sources to form the base for this review. We believe this is the first effort to systematically review literature relating to MOOCs, a fairly recent but massively popular phenomenon with a global reach. The review categorises the literature into eight different areas of interest, introductory, concept, case studies, educational theory, technology, participant focussed, provider focussed, and other, while also providing quantitative analysis of publications according to publication type, year of publication, and contributors. Future research directions guided by gaps in the literature are explored.

Keywords
Author Keywords
:MOOC; massive open online course; massively open online course; systematic review; connectivism
KeyWords Plus:OPEN ONLINE COURSES; EDUCATION
Author Information :  Liyanagunawardena, TR (reprint author) Univ Reading, Reading RG6 2AH, Berks, England.

 

การวิเคราะห์บทความวิจัยเรื่อง MOOCs จากฐานข้อมูล WOS

เมื่อทำการวิเคราะห์  บทความวิจัยจำนวน 245 เรื่องที่สืบค้นได้  ตามความสามารถของฐานข้อมูล  ได้ผลการวิเคราะห์ดังนี้

 

วิเคราะห์ตามหมวดหมู่สาขาวิชาของ WOS : Subject Category จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
EDUCATION EDUCATIONAL RESEARCH 115
COMPUTER SCIENCE SOFTWARE ENGINEERING 13
COMMUNICATION 13
INFORMATION SCIENCE LIBRARY SCIENCE 11
COMPUTER SCIENCE THEORY METHODS 11

สรุปเป็นงานวิจัยสาขาการศึกษาสูงสุด จำนวน 115 เรื่อง  ตามอันดับที่ 2 คือสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์

 

วิเคราะห์ ตามประเภทเอกสารวิจัยตีพิมพ์   WOS: Document Types

วิเคราะห์ตามประเภทเอกสาร จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
ARTICLE 168
EDITORIAL MATERIAL 43
LETTER 16
MEETING ABSTRACT 6
REVIEW 5

 สรุปเป็นประเภทเอกสารแบบ งานวิจัยตีพิมพ์ อันอับที่ หนึ่ง จำนวน 168  เรื่อง


วิเคราะห์ ตามสาขางานวิจัย   WOS: Research Areas

วิเคราะห์ตามสาขางานวิจัย จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
EDUCATION EDUCATIONAL RESEARCH 120
COMPUTER SCIENCE 28
ENGINEERING 15
COMMUNICATION 13
SCIENCE TECHNOLOGY OTHER TOPICS 11

สรุปเป็น งานวิจัยสาขา การศึกษา อันดับที่ หนึ่ง จำนวน 120  เรื่อง

 วิเคราะห์ ตามชื่อผู้แต่งบทความ 5 อันดับแรก   WOS: Top 5  Authors                                                          

ชื่อผู้แต่งบทความ 5 อันดับแรก จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
WILLIAMS SA 3
PEREZ-SANAGUSTIN M 3
LIYANAGUNAWARDENA TR 3
KOVANOVIC V 3
GASEVIC D 3

สรุปผู้แต่งบทความ  อันดับที่หนึ่ง  3 ชื่อ คือ
WILLIAMS SA -  Univ Reading, Open Online Content, Reading RG6 6AY, Berks, England
PEREZ-SANAGUSTIN M - Pontificia Univ Catolica Chile, Santiago, Chile   
LIYANAGUNAWARDENA TR - Univ Reading, Sch Syst Engn, Reading RG6 6AY, Berks, England.

วิเคราะห์ตามรายชื่อสิ่งพิมพ์  WOS: Source Titles

วิเคราะห์ตามรายชื่อสิ่งพิมพ์ จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
INTERNATIONAL REVIEW OF RESEARCH IN OPEN AND DISTANCE LEARNING 38
DISTANCE  EDUCATION 16
COMUNICAR 12
BRITISH JOURNAL OF EDUCATIONAL TECHNOLOGY 11
EDUCACION XX1 7

                                                                                                                                        

วิเคราะห์ตามปีที่ตีพิมพ์  WOS: Publication Years

วิเคราะห์ตามปีที่ตีพิมพ์  จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
2014 104
2015 68
2013 57
2011 4
2010 3

                                                     

วิเคราะห์ตามที่อยู่แต่งบทความ  WOS: Organizations-Enhanced

วิเคราะห์ตามที่อยู่ผู้แต่งบทความ  จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
MASSACHUSETTS INSTITUTE OF TECHNOLOGY 8
HARVARD UNIVERSITY 8
ATHABASCA UNIVERSITY 8
UNIVERSITY OF CALIFORNIA SYSTEM 6
UNIVERSITY OF TORONTO 5


วิเคราะห์ตามประเทศของผู้แต่งบทความ  WOS: Countries/Territories

วิเคราะห์ตามประเทศของผู้แต่งบทความ  จำนวนบทความที่สืบค้นพบ (เรื่อง)
USA 89
CANADA 26
AUSTRALIA 22
SPAIN 20
ENGLAND 17


                                                                                             รายงานโดย งานบริการความรู้และห้องสมุด
                                                                                        ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  (STKS)
                                                                                       สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
                                                                                       วันที่ 31 สิงหาคม 2558

MTEC
BIOTEC
NECTEC
NANOTEC

tsp

AIMI

nctc

ตราโลโก้ ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ (Logo of National Security and Dual-Use Technology Center: NSD)

ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
เป็นหน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร
หากท่านพบว่ามีข้อมูลใดๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
โปรดแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดต่อไป