ในวันที่ 30 กันยายน 2564 งานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท ฝ่ายพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับครูแกนนำกลุ่มเครือข่ายรักษ์ป่าบาลา จังหวัดนราธิวาส  ได้ร่วมดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรการจัดกิจกรรมค่ายเรียนรู้วิทยาศาสตร์“นักวิทยาศาสตร์บาลา เรียนรู้เรื่องดาหลา พัฒนาสู่อาชีพอย่างยั่งยืน” สำหรับนักเรียนกลุ่มเครือข่ายรักษ์ป่าบาลาครั้งที่ 5 ในรูปแบบออนไลน์ โดยการพัฒนาหลักสูตรยึดตามหลักทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม (Constructionism) ซึ่งเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผนวกกับแนวคิดสะเต็มศึกษา บูรณาการองค์ความรู้จากศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ เช่น ศิลปศึกษา คณิตศาสตร์ การงานอาชีพ โดยใช้กลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นแกนหลัก วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับช่วงวัย ประยุกต์ร่วมกับองค์ความรู้ภูมิปัญญาของปราชญ์ชาวบ้านในชุมชนชายแดนใต้ เชื่อมโยงกับฐานทรัพยากรธรรมชาติ คือดอกดาหลาพืชเอกลักษณ์ในท้องถิ่น  เพื่อสร้างเยาวชนกลุ่มโรงเรียนในเครือข่ายรักษ์ป่าบาลา ที่ผ่านการทำกิจกรรมค่ายเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 และสร้างความตระหนัก เห็นคุณค่าความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ

รายงาน : นางสาวปฐมาภรณ์ ชุมแสง