กิจกรรมการติดตาม ตรวจเยี่ยม และให้คำปรึกษา การดำเนินโครงการการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ผ่านกระบวนการเรียนรู้ โดยปฏิบัติจริงและพัฒนาทักษะปฏิบัติด้วยโครงงานด้านการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช

โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2568

 

       ฝ่ายประสานงานหน่วยงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนากำลังคนและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ฝ่าย PAR)  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ร่วมกับ มูลนิธิใจกระทิง จัดอบรมออนไลน์ หัวข้อ การเรียนรู้จากประสบการณ์: ความสำคัญของการทำโครงงานและทักษะพื้นฐาน

       โครงการการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงานด้านการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมด้านการจัดทำโครงงานแก่ ครู นักเรียน ในโครงการฯ ในวันพุธที่ 20 สิงหาคม 2568  เวลา 09.00  –  16.00 น. ให้แก่ โรงเรียนในโครงการฯ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1. ตะกั่วป่า “เสนานุกูล” จ. พังงา 2. ท่าวังผาพิทยาคม จ.น่าน 3. สตรีระนอง จ.ระนอง และ 4. วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์ จ. บุรีรัมย์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม นักเรียน 100 คน และ ครู  20 คน

       วิทยากร  รศ.ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์  วิทยากรผู้เชี่ยวชาญการจัดการเรียนรู้ พัฒนาทักษะกระบวนการคิดนำไปสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืนเพาะพันธุ์ปัญญาอะคาเดมี

       เนื้อหาที่สำคัญ

  ตอนที่ 1 หลักการเรียนการสอนให้เกิดสมรรถนะ
  ตอนที่ 2 การเรียนรู้จากประสบการณ์ผ่านการทำโครงงาน  (Reserch – Based – Project Experiential Learning)
  ตอนที่ 3 คิด ฟัง พูด อ่าน เขียนแบบกระบวนการวิทยาศาสตร์
  ตอนที่ 4 ทำไมครูต้องสอนโดยการตั้งคำถาม?
  ตอนที่ 5 ครูควรใช้ AI หรือเชื่อ AI: อะไรคือทางแยกของใช้กับเชื่อ?