โรงเรียนสตรีระนอง จ. ระนอง นำเสนอโครงงานในงานประชุมวิชาการระดับเยาวชนด้านพืชและพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 4
ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ นายรนนท์ นุ่นสิงห์ และนางสาววิภา อรุณวรรณ ครูโรงเรียนสตรีระนองพร้อมด้วยคณะนักเรียนจำนวน 5 คน เข้าร่วมงานงานประชุมวิชาการระดับเยาวชนด้านพืชและพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 4 จัดโดย ภาควิชาพฤษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยนักเรียนโรงเรียนสตรีระนองได้ส่งผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเข้าร่วมนำเสนอประเภทโปสเตอร์ ได้แก่ โครงงานเรื่อง Agro Innovation: นวัตกรรมการขยายพันธุ์พลับพลึงธารพืชใกล้สูญพันธ์ด้วย TDZ, 2-IP, BA ในสภาพปลอดเชื้อและการพัฒนาให้เป็นต้นที่สมบูรณ์ด้วยอนุภาค Siver Nano ก่อนนำออกปลูก ผู้นำเสนอผลงานคือกิตติกา รังสิศิริไพบูลย์ ธนัญชนก สุขสมัย เกตุศินี มั่นคง และ รนนท์ นุ่นสิงห์ โครงงานเรื่อง การศึกษาผลของไคโตซาน (Chitosan) ต่อการเจริญเติบโตของต้นอ่อนกล้วยไม้โกมาซุม ผลของสาร Paclobutrazol (PBZ) ต่อการชักนำให้เกิดดอกของกล้วยไม้โกมาซุมในสภาพปลอดเชื้อและผลของวัสดปลูกต่อการอนุบาลเพื่อการออกปลูก ผู้นำเสนอผลงานคือกิ่งกานต์ หนูริง กมลชนก ช่อพิพฤกษ์ และรนนท์ นุ่นสิงห์
การเข้าร่วมงานประชุมวิชาการระดับเยาวชนด้านพืชและพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 4 ของคณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีระนอง ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญในหลายด้านพร้อมกัน
ในด้านนักเรียน การนำเสนอโครงงานด้านการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเป็นการเสริมสร้างทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นสูงที่เกินกว่าหลักสูตรปกติ นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการทำวิจัยอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การตั้งสมมติฐาน การทดลอง จนถึงการสรุปผล โดยเฉพาะโครงงานเกี่ยวกับพลับพลึงธารซึ่งเป็นพืชใกล้สูญพันธุ์ ยังแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความตระหนักในการอนุรักษ์พืชท้องถิ่น นอกจากนี้ การนำเสนอในรูปแบบโปสเตอร์ยังพัฒนาทักษะการสื่อสารทางวิชาการ การทำงานเป็นทีม และได้รับประสบการณ์ในเวทีระดับประเทศ ซึ่งเป็นการเปิดโลกทัศน์และอาจจุดประกายแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ในส่วนของครูผู้สอน การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบโครงงานเป็นการพัฒนาเทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบูรณาการความรู้หลากหลายสาขา ทั้งชีววิทยา พฤกษศาสตร์ เทคโนโลยีชีวภาพ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การที่อาจารย์รนนท์ นุ่นสิงห์ มีชื่อร่วมในโครงงานวิจัยแสดงให้เห็นการพัฒนาตนเองของครูควบคู่ไปกับการสอน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาและครูจากโรงเรียนอื่น ซึ่งอาจนำไปสู่ความร่วมมือในอนาคต สำหรับโรงเรียนสตรีระนอง การส่งนักเรียนเข้าร่วมนำเสนอผลงานในเวทีระดับประเทศช่วยสร้างชื่อเสียงและการยอมรับ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ขั้นสูง แม้เป็นโรงเรียนในภูมิภาค สะท้อนให้เห็นความพยายามในการพัฒนาหลักสูตรที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการควบคู่ไปกับการตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรในท้องถิ่น การใช้เทคนิคขั้นสูงอย่างการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและเทคโนโลยีอนุภาคเงินนาโนแสดงถึงการส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้แนวใหม่ที่ทันสมัย และการได้ร่วมงานกับมหาวิทยาลัยมหิดลช่วยสร้างความสัมพันธ์กับสถาบันระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาในระยะยาว