MTEC
BIOTEC
NECTEC
NANOTEC

tsp

 

httpnstdachannel.tv

 

จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน

 

    สวทช. กับการพัฒนาชุมชนชนบทด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

       

      สวทช. กับการพัฒนาชุมชนชนบทด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


                สวทช. ให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร สนับสนุนให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งโดยการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียกระดับการผลิตและการแปรรูปที่ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มปริมาณและคุณภาพที่ได้มาตรฐาน พัฒนาชุมชนให้มีแนวทางในการบริหารจัดการและพึ่งพาตนเองจากทรัพยากรในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนผ่านศูนย์การเรียนรู้ชุมชน โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกร นักเรียน และเยาวชน เข้ามาใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ โดยมียุทธศาสตร์ในการดำเนินงานแบบมีพื้นที่เป้าหมายเพื่อสร้างเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆ เข้ามาเรียนรู้ เช่น หมู่บ้านผาคับและหมู่บ้านผาสุก อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เป็นต้นแบบการใช้ประโยชน์จากการผลิตพืชหลังนา และการเพิ่มผลผลิตข้าวไร่ พื้นที่หมู่บ้านบ่อเหมืองน้อย และห้วยน้ำผัก อ.นาแห้ว จ.เลย เป็นพื้นที่ต้นแบบในการผลิตสตรอเบอรี่ และการแปรรูปผลผลิต พื้นที่หมู่บ้านอุดมและสมบูรณ์ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เป็นพื้นที่ต้นแบบในประหยัดพลังงาน และใช้ประโยช์จากป่าหัวไร่ปลายนา และหมู่บ้านบาลาและหมู่บ้านเจ๊ะเด็ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส เป็นต้นแบบการพึ่งพาตนเองจากทรัพยากรในท้องถิ่น เป็นต้น


      ส่งเสริมการปลูกข้าวสาลี ใช้ประโยชน์จากพื้นที่หลังการทำนา          
             
      ส่งเสริมการปลูกข้าวสาลี ใช้ประโยชน์จากพื้นที่หลังการทำนา

       

      ต้นแบบการผลิตสตรอเบอรี่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
         
       
      ต้นแบบการผลิตสตรอเบอรี่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
       

      ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ใช้สูบน้ำเพื่อการเกษตร
         
      ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ใช้สูบน้ำเพื่อการเกษตร

       

      การพึ่งพาตนเองจากทรัพยากรในท้องถิ่น
       
      การพึ่งพาตนเองจากทรัพยากรในท้องถิ่น

       

       

        
       
       

        Items details

        • Hits: 2910 clicks
        • Average hits: 67.7 clicks / month

        TCE-Plugin by www.teglo.info



        บทความนี้มีประโยชน์มากน้อยเพียงใด: / 4
        น้อยมากที่สุด